You are here

Bài ca đỉnh núi

Tác giả: 
Nguyễn Văn Thương
Thông tin thêm về Tác giả: 

 

NGUYỄN VĂN THƯƠNG

 

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương sinh ngày 22 tháng 5 năm 1919, quê ở Thừa Thiên - Huế. Nguyên là Giám đốc Đoàn Ca Múa Nhạc Việt Nam. Nguyên Giám đốc Nhạc viện Hà Nội. Nguyên cố vấn Đoàn Ca Múa Nhạc nhẹ Sài Gòn. Giáo sư cấp II.

Ông là một trong những nhạc sĩ thế hệ đầu tiên của Tân nhạc ở nước ta. Nguyễn Văn Thương sinh trưởng trong một gia đình yêu nghệ thuật, lên 9 tuổi đã học đàn nguyệt và tự học ký xướng âm qua sách Pháp. Năm 1936, sau khi tốt nghiệp Trung học tại Quốc học Huế ông đã viết Trên sông Hương là một trong những tác phẩm Tân nhạc đầu tiên ở Việt Nam. Năm 1939, khi ra học ở Hà Nội, ông viết Đêm đông nổi tiếng. Năm 1942, khi làm việc ở Trung tâm Bưu điện Sài Gòn, ông viết Bướm hoa. Nguyễn Văn Thương là một trong những tác giả nổi tiếng thời tiền chiến.

Trong kháng chiến chống Pháp, ông làm công tác tuyên truyền ở mặt trận Bình Trị Thiên. Bài hát Bình Trị Thiên khói lửa của ông ra đời và gây được ấn tượng mạnh mẽ. Hòa bình lập lại, ông tập kết ra Bắc và là một trong những nhạc sĩ đầu tiên soạn nhạc cho các điệu múa chuyên nghiệp như thơ múa Chim gâu, kịch múa Tấm Cám, Múa ô, Chàm rông… Sau Bài ca trên núi viết cho phim Vợ chồng A Phủ, Nguyễn Văn Thương bước vào Kháng chiến chống Mỹ cứu nước với những ca khúc, hợp xướng gây ấn tượng như: Bài ca Việt - Lào, Dâng Người tiếng hát mùa xuân, Gửi Huế giải phóng, hợp xướng Dân ta đánh giặc anh hùng. Tiến lên toàn thắng ắt về ta…

Ông còn nổi tiếng với những tác phẩm khí nhạc như: Lý hoài nam (độc tấu sáo trúc, cộng tác với Ngọc Phan), Buôn làng vào hội, Quê hương (cộng tác với Hoàng Dương). Sau khi tu nghiệp ở Cộng hòa Dân chủ Đức, Nguyễn Văn Thương dường như bừng khởi trong khí nhạc. Ông đưa ra từ những tiểu phẩm nhỏ đến các tác phẩm lớn như: Ngày hội non sông (độc tấu sáo trúc và bộ gõ), Rhapsodie số 2 cho đàn t'rưng và dàn nhạc giao hưởng, Trở về đất mẹ cho violoncelle và piano… đặc biệt là thơ giao hưởng Đồng khởi đã từng trình diễn lần đầu tại Leipzig (Cộng hòa Dân chủ Đức) năm 1971.

Từ sau giải phóng năm 1975, ông vẫn tiếp tục sáng tác: Adagio Bên dòng sông Thương cho violoncelle và piano, ca khúc Thu Hà Nội - mùa thu tuyệt vời… Bên cạnh sáng tác, Nguyễn Văn Thương còn đóng góp lớn trong sự nghiệp quản lý và đào tạo âm nhạc nước nhà.

Khi là Giám đốc Nhạc viện Hà Nội, ông đã có công đưa hệ Trung cấp Âm nhạc cổ truyền lên hệ Đại học. Cũng tại nôi đào tạo âm nhạc này, ông còn viết các tập sách giáo khoa âm nhạc như Tuyển tập piano (Trung cấp), Tuyển tập 16 bài dân ca và dân vũ Việt Nam (soạn cho piano) do Nxb. Peters (Đức) ấn hành năm 1972. Ngoài ra, ông còn có một số tác phẩm sân khấu như Mệ Lệnh, Cải Tô và sách dịch Beethoven (Nxb. Thanh niên). Đã có Tuyển tập 10 bài hát với phần đệm piano, Tuyển tập ca khúc Nguyễn Văn Thương và Album Audio tác giả.

Ông được Nhà nước phong tặng nhiều huân, huy chương, nhiều danh hiệu và giải thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhì, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Nghệ sĩ nhân dân, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật và nhiều giải thưởng cao quý khác.

Thể hiện: 
Bá Phổ (Đàn Nguyệt)
Thông tin thêm: 

 

 BÁ PHỔ (ĐÀN NGUYỆT)

 

Nghệ sĩ Bá Phổ tên thật là Vũ Bá Phổ sinh ngày 9 tháng 10 năm 1940 tại ở Thanh Oai, Hà Nội. Từ năm 1958 đến năm 1961, ông công tác tại Đoàn Văn công tỉnh Hà Đông. Năm 1961 ông chuyển công tác về Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam cho đến khi nghỉ hưu. Ông có nhiều tác phẩm sáng tác cho các nhạc cụ dân tộc như: đàn nguyệt, đàn tứ, đàn t’rưng, đàn đá, sáo Mèo...

Nghệ sĩ Bá Phổ đã phục chế và cải tiến nhiều loại nhạc cụ cổ truyền Việt Nam từng bị thất truyền. Ông cũng tham gia các buổi nói chuyện về âm nhạc dân gian Việt Nam với công chúng trong nước và ngoài nước. 

Năm 2005, nghệ sĩ Bá Phổ cùng gia đình mở "Bá Phổ nhạc đường" để triển lãm, trưng bày và lưu giữ các nhạc cụ dân tộc Việt Nam. Nơi đây miễn phí cho mọi khách thưởng lãm và xem biểu diễn. Để nhạc đường này hoạt động và nghệ sĩ có thể biểu diễn hợp pháp, Bá Phổ phải thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn. Công ty hoạt động bằng lương hưu của hai vợ chồng ông mọi hoạt động của nhạc đường đều không sinh lợi. 

Nghệ sĩ Bá Phổ đã cải tiến đàn T'rưng 12 cung sau bảy năm nghiên cứu. Đàn T'rưng vốn gốc chỉ có 5 cung và chỉ mang những âm hưởng của vùng đất Tây Nguyên. Sau khi được cải tiến, đàn T'rưng được biết đến và sử dụng rộng rãi. Năm 1985, Bá Phổ làm giới nghiên cứu sửng sốt khi công bố công trình cải tiến đàn Trưng tại Hội đồng âm nhạc quốc gia Việt Nam.

 

TẶNG THƯỞNG

 

  • Năm 1993, nghệ sĩ Bá Phổ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.
  • Năm 2009, nghệ sĩ Bá Phổ được Học viện nghệ thuật Quảng Tây, Trung Quốc phong Giáo sư.

 

 

Thể loại: 
ca khúc: 
Bản nhạc (dạng ảnh): 
Bài ca đỉnh núi

ĐĂNG BÌNH LUẬN

CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.
5 + 14 =