You are here

Ngày Âm nhạc mới Thế giới 2022 sẽ tổ chức tại New Zealand

Tác giả: 
Thanh Nhã

Festival Âm nhạc mới Thế giới năm 2019 diễn ra tại thủ đô Tallinn của Estonia

Festival Ngày Âm nhạc mới Thế giới của Hiệp hội Âm nhạc Đương đại Quốc tế (ISCM) dự kiến sẽ diễn ra tại Thượng Hải và Nam Ninh (Trung Quốc) vào cuối tháng 3 năm 2022, do 2 tổ chức thành viên của ISCM tại Trung Quốc là Nhạc viện quốc tế Thượng Hải và Festival Âm nhạc Trung Quốc - Asean (Nam Ninh) đăng cai tổ chức.

Dự kiến tham dự Festival lần này có các nhạc sĩ, nghệ sĩ từ 66 tổ chức âm nhạc thành viên ở nhiều quốc gia trên thế giới; Ban Chấp hành ISCM cùng các thành viên danh dự ISCM. PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Trung tâm Âm nhạc đương đại Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã có kế hoạch tham dự sự kiện này.

Các tổ chức âm nhạc thành viên của ISCM gửi tác phẩm tham dự các chương trình hòa nhạc được sáng tác từ năm 2012 trở lại đây, gồm nhiều thể loại từ tác phẩm cho dàn nhạc giao hưởng; các tác phẩm cho dàn nhạc Trung Quốc; tứ tấu dàn dây; nhóm nhạc thính phòng (từ 2 – 5, hoặc từ 6 – 14 nhạc cụ); tác phẩm hợp xướng (SATB); Piano solo, tác phẩm bộ gõ, âm nhạc điện tử…

Ban tổ chức Ngày Âm nhạc mới thế giới ISCM 2021 tại Thượng Hải và Nam Ninh, Trung Quốc, đã công bố lựa chọn các tác phẩm dự định được biểu diễn trong Festival.

Dưới đây là danh sách đầy đủ các tiết mục được chọn cho Festival được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái theo họ của các nhà soạn nhạc:

- Conrad Asman: Shuāng mian xiu [Two-faced Tapestry] for orchestra (ISCM British).

- Jagoba Astiazaran Korta: Repetitions autour du vide for orchestra (Musikagileak).

- Krzysztof Baculewski: VOLTE – FACE for orchestra (ISCM Polish).

- Máté Bella: Phantasm for flute and piano (ISCM Hungarian).

- Irene Buckley: Choral for fixed media electronics (ISCM Irish).

- Greg Caffrey: …for peace comes dropping slow for flute, clarinet, violin, cello, and piano (The Contemporary Music Centre Ireland).

- Cheng Lee: Shanshui for flute and live electronics (ISCM Hong Kong).

- Lucia Chuťkova: Pulse for orchestra (ISCM Slovak).

- Shai Cohen: ER=EPR for French horn and fixed media electronics (ISCM Israeli).

- Brian Current (Canada): Sungods for solo piano.

- Dai Wei: Meng Si Ze II – Liao Ge for flute, clarinet, violin, cello, and piano (ISCM Nanning).

- Ward De Jonghe: strijkkwartet I (string quartet I) (ISCM Flemish).

- Eduard Demetz: tempo separato for percussion quartet (ISCM Austrian).

- Jan Flessel: 3 Depictions of Night for violin, cello, and piano (ISCM Danish).

- Rok Golob: Wisdom of the Blind Tiger for Chinese instrument orchestra (ISCM Slovenian).

- Hugi Gudmundsson: Veris for cello and electronics (ISCM Icelandic).

- Tor Halmrast: Flutr for fixed media (ISCM Norwegian).

- Johannes K. Hildebrandt: Dreieck for violin, cello, and piano (ISCM German).

- Sebastian Hilli: Peach for orchestra (ISCM Finnish).

- Madeleine Isaksson: Ecrits sur l’eau for solo piano (ISCM Swedish).

- Satoru Ikeda: Water Cycle for orchestra II and III (ISCM Japanese).

- Leonidas Kanaris: GOETEIA for string quartet (ISCM Greek).

- Eunyoung Kim (South Korea) Hummingbird for string quartet.

- Jongwoo Kim: Imulnori for violin and piano (ISCM South Korea).

- Alexander Khubeev: Cryptocalypse for cello, fixed media electronics and optional video (ISCM Russian).

- Vladimir Korać: Electronic Study for fixed media (ISCM Serbian).

- William Kuo: geht auf wie eine Blume for flute, clarinet, violin, cello, and piano (ISCM Canadian).

- Vitaliy Kyianytsia: euphoria for solo piano (ISCM Ukraine).

- Claude Ledoux: Esquisse lancinante for flute, clarinet, violin, cello, and piano (ISCM Wallonian).

- Tania León: Stride for orchestra (New Music USA).

- Liu Qiqi: MEET for solo piano (ISCM Chengdu).

- Ashley John Long: Beyond the Haze of Winter’s Edge for violin, cello, and piano (ISCM Welsh).

- Angela Lopes: Reciclo-Recirculos – em forma de sanza for fixed media (ISCM Portuguese).

- Rita Mačiliūnaitė-Dočkuvienė: Gōng’àn for clarinet, violin, and piano (ISCM Lithuanian).

- Laura Manolache: Hills for clarinet, violin, cello, and piano (Arfa).

- Patricia Martinez (Argentina) To Fly for string quartet.

- Rolf Martinsson: Shimmering Islands (ISCM Gotland).

- Nicole Murphy: Surfacing for flute, clarinet, violin, cello, and piano (ISCM Australian Section).

- Ni Chenkang (China): Teufels Biss for string quartet.

- Tomislav Oliver: Idioma I for cello and fixed media electronics (ISCM Croatian).

- Felipe Pinto Aguiar: Caligrama for Chinese instrument orchestra (ISCM Chilean Section).

- Morton Poulsen (Denmark): A Cradle Song for chorus.

- Sunleif Rasmussen: Romance for Violin and Piano (ISCM Faroe Islands).

- Michal Rataj: Beams for flute and electronics (Prague Spring Festival).

- Timothy Roy: Behind the Back for pipa and electronics (Florida International University).

- Stellan Sagvik (Sweden): MESE for string quartet.

- Laura Schwendinger: Treetop Studio for clarinet and cello (Roger Shapiro Fund for New Music).

- Evelin Seppar: Psalm 129 for chorus (ISCM Estonian).

- Helena Skljarov (Croatia) Silence for string quartet.

- Neil Tomas Smith: Aphelion for orchestra (Scottish Music Centre).

- Alex Edward Stephenson: Bloom for string quartet (ISCM USA).

- Yasuhiro Takenaka: Glimpses of Unfamiliar Japan for solo piano (JFC, Japan Federation of Composers).

- Barbora Tomaškova: Summit of the intersection lines for solo piano (Music Centre Slovakia).

- Anna Veismane: Grains for flute, cello and piano (ISCM Latvian).

- Eric Verbugt: Bagua for solo piano (ISCM Netherlands).

- Wang Ying (China): Focus – Spaltung for 8 percussionists.

- Karin Wetzel: Glass Body for fixed media (ISCM Swiss).

- Gordon Williamson (Canada): TapeRecorder for chorus.

- Xi Wang: Above Light for orchestra (Stephen F. Austin State University, Texas).

- Xu Jianqiang: Annular Eclipse for Chinese instrument orchestra (ISCM Shanghai).

- Ye Xiaogang: The Faint Ginkgo for orchestra (ISCM Beijing).

- In-Sil Yoo (South Korea): Bird, Bird, Blue Bird for string quartet.

- Jeanne Zaidel-Rudolph: Trio for Piano Violin and Cello (ISCM South Africa).

- Lucian Zbarcea: Toacata for vibraphone and marimba (ISCM Romanian).

Hội đồng nghệ thuật gồm:

- GS Zhou Xianglin - Giám đốc Âm nhạc của Festival Âm nhạc đương đại Thượng Hải, Chủ nhiệm Khoa Sáng tác Nhạc viện quốc tế Thượng Hải.

- GS Zhong Juncheng - Giám đốc Âm nhạc của Liên hoan Âm nhạc Trung Quốc – ASEAN.

- GS Yin Mingwu - Phó Chủ nhiệm khoa sáng tác Nhạc viện quốc tế Thượng Hải.

- GS Chen Musheng - Khoa Sáng tác Nhạc viện quốc tế Thượng Hải.

- TS Liang Nan - Giáo viên Khoa Sáng tác Nhạc viện quốc tế Thượng Hải.

Festival Ngày Âm nhạc mới thế giới của Hiệp hội Âm nhạc đương đại quốc tế (ISCM), ban đầu dự kiến ​​diễn ra tại Thượng Hải và Nam Ninh từ ngày 17 - 25 tháng 9 năm 2021 (từ 17 - 20 tháng 9 năm 2021 tại Thượng Hải, từ 21 - 25 tháng 9 năm 2021 tại Nam Ninh), đã được Ban tổ chức lên lịch lại để diễn ra vào tuần cuối cùng của tháng 3 năm 2022 do đại dịch Covid-19. Thật không may, do những nguy hiểm đang xảy ra bởi đại dịch trên toàn thế giới, Festival lại một lần nữa đã không thể tiếp tục diễn ra vào tháng 3 năm 2022 như dự kiến.

Do tình hình dịch Covid-19 biến thể Omicron, các quy định hạn chế đi lại và chính sách kiểm dịch của Trung Quốc cũng như các chính sách và yêu cầu liên quan của chính phủ đối với việc tổ chức các Festival Âm nhạc, Nhạc viện quốc tế Thượng Hải, Ủy ban Festival Âm nhạc Mới Thượng Hải và Âm nhạc Quốc tế Trung Quốc – Asean đã thông báo: Không thể tổ chức Festival Ngày Âm nhạc mới thế giới 2021 vào tháng 3 năm 2022. Ban Chấp hành Hiệp hội Âm nhạc đương đại quốc tế đã chấp nhận việc hủy bỏ và đánh giá cao quyết định của Ban tổ chức, và đã thông báo tới các tổ chức thành viên thông tin này trong khung thời gian đã thỏa thuận. Ban Chấp hành Hiệp hội Âm nhạc đương đại quốc tế sẽ tiếp tục thảo luận về các tác phẩm đã được chọn để trình diễn trong Ngày Âm nhạc mới Thế giới 2021; và lập kế hoạch cho Festival Ngày Âm nhạc mới Thế giới 2022 tại New Zealand vào tháng 8 năm 2022 đang được tiến hành với dự định thực hiện trình diễn càng nhiều tác phẩm càng tốt.

*
*       *

Festival Ngày Âm nhạc mới thế giới ISCM hàng năm được tổ chức bởi một tổ chức thành viên của Hiệp hội Âm nhạc đương đại quốc tế đăng cai khác nhau. Festival giới thiệu âm nhạc từ hàng trăm quốc gia trên thế giới, thể hiện sự đa dạng đáng kinh ngạc của sáng tác và biểu diễn các tác phẩm âm nhạc đương đại. Kể từ năm 1923, Festival Âm nhạc quốc tế mới hàng năm của ISCM đã diễn ra hơn 90 lần trên khắp thế giới.

ISCM là một mạng lưới quốc tế gồm các thành viên đến từ hơn 50 quốc gia, cống hiến cho việc quảng bá và biểu diễn âm nhạc đương đại - âm nhạc của thời đại chúng ta.

Hiệp hội Âm nhạc Đương đại Quốc tế là một diễn đàn hàng đầu nhằm thúc đẩy, phổ biến và trao đổi âm nhạc mới từ khắp nơi trên thế giới. Thông qua ISCM, các thành viên của ISCM quảng bá âm nhạc đương đại dưới mọi hình thức đa dạng, làm phong phú thêm đời sống âm nhạc tại mỗi vùng lãnh thổ, quốc gia và làm cho âm nhạc của họ và những người sáng tạo ra nó được thế giới biết đến.

ISCM tiếp nhận âm nhạc đa dạng của nhiều thành viên mà không có sự phân biệt đối xử trên cơ sở chủng tộc, giới tính, tôn giáo hoặc chính trị. Coi trọng các thủ tục cởi mở và dân chủ trong việc hình thành và ban hành chính sách, bao gồm cả quyết định (do Đại hội đồng của tất cả các thành viên đưa ra) về địa điểm tổ chức mỗi Festival Ngày Âm nhạc mới thế giới. ISCM cam kết thực hiện sự đại diện công bằng về quốc tịch, giới tính và độ tuổi của các nhà soạn nhạc và các nghệ sĩ biểu diễn trong tất cả các chương trình của mình. Là một tổ chức quốc tế của nhà soạn nhạc, các nghệ sĩ biểu diễn, ISCM ủng hộ sự đa dạng và đảm bảo thúc đẩy âm nhạc ngày càng phát triển.

ĐĂNG BÌNH LUẬN