You are here

Đi nghe nhạc mà bực cả mình

Tác giả: 
Hoàng Vy

Những tiếng chuông điện thoại chát chúa, tiếng nói chuyện điện thoại chói tai và những tiếng vỗ tay lạc nhịp khi bản nhạc còn chưa kết thúc khiến những khán giả có ý thức phải chép miệng.

 

Chương trình đêm nhạc cổ điển Toyota Classics diễn ra tối 5/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ thực sự trọn vẹn nếu như không có những chuyện đáng buồn trên. Là chương trình thường niên đã tổ chức 16 lần nhưng xem ra ý thức của nhiều khán giả đến với thể loại âm nhạc bác học này không cải thiện được nhiều. Khán giả Việt xấu hổ vì họ đã đành, lại còn xấu hổ trước những khán giả nước ngoài cùng đến xem chương trình.

Đại sứ CH Séc tại Việt Nam mới đây có chia sẻ rằng ông thấy trong các chương trình hòa nhạc tại Hà Nội thường diễn ra cảnh lộn xộn, chủ yếu đến từ các phóng viên ảnh. Khi chiếc đũa của nhạc trưởng người Canada Charles Olivieri-Munroeo còn chưa kịp vung lên, dàn nhạc chưa kịp chơi thì tiếng nhạc chuông điện thoại mở hết cỡ đã vang lên, rồi kèm theo đó là tiếng trả lời trong điện thoại vang cả một góc khán phòng khiến nhiều người ngao ngán.

Nhưng rất may, điều này không hề ảnh hưởng đến chất lượng của đêm nhạc, khi hơn 40 nhạc công của Dàn nhạc giao hưởng North Czech Philharmonic Teplice cùng nghệ sĩ violin Nguyễn Hữu Nguyên và nghệ sĩ trumpet Manuel Blanco đã cống hiến cho người nghe nhạc một đêm khó quên. Mặc dù sân khấu Nhà hát Lớn không đủ chỗ cho đầy đủ các thành viên của Dàn nhạc giao hưởng lừng danh đến từ Đông Âu nhưng chừng đó cũng đủ để làm nên một đêm nhạc hoàn hảo, thăng hoa.

Suốt hai giờ đồng hồ, khán giả Hà Nội đã được thưởng thức một chương trình cuốn hút tập hợp những tác phẩm kinh điển của âm nhạc Đông Âu cho đến Piazzolla, cùng những âm thanh đầy tươi trẻ và biểu cảm được thể hiện bởi những nhạc công xuất sắc đến từ châu Âu dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng điển trai người Canada, Charles Olivieri-Munoroe với lối chỉ huy đầy lôi cuốn.

Tuy nhiên, gây ấn tượng nhất với những khán giả có mặt trong đêm nhạc chính là phần trình diễn của nghệ sĩ violin Nguyễn Hữu Nguyên. Từng biểu diễn tại Toyota Classics 2002, sau 11 năm anh quay trở lại với chương trình để bùng nổ. Không chỉ cứng hơn về tuổi tác, lối trình diễn điêu luyện, đầy kỹ thuật nhưng cũng không thiếu cảm xúc của Nguyên với kinh nghiệm biểu diễn dày dặn trong Dàn nhạc quốc gia Pháp đã chinh phục những tai nghe khó tính nhất.

Ở lần trở lại này, Nguyễn Hữu Nguyên chơi "Havanaise", một tác phẩm ngắn xuất sắc dành cho violin của Saint Saens và "Zigeunerweisen" (Gypsy Airs), sáng tác được biết đến nhiều nhất của Pablo Sarasate với những giai điệu vui tươi nhưng che giấu nhiều cảm xúc buồn. Đây là hai tác phẩm hay nhưng khó chơi, cũng là niềm mơ ước chinh phục của bất cứ nghệ sĩ violin nào. Và Nguyễn Hữu Nguyên đã chinh phục hoàn toàn khán phòng với những tràng vỗ tay nối dài khi phần trình diễn của anh kết thúc.

Sự hòa quyện giữa Âu và Á, giữa tiếng đàn violin của một nghệ sĩ VN với các nghệ sĩ của dàn nhạc nổi tiếng đến từ châu Âu mà không có khoảng cách hay sự chênh lệch nào thực sự mang đến một trải nghiệm âm nhạc ấn tượng. Ngoài phần trình diễn của Nguyễn Hữu Nguyên, điểm nhấn của đêm nhạc cổ điển năm nay còn đến từ nghệ sĩ trumpet Manuel Blanco với phần diễn tấu xuất sắc từ Concerto cho kèn Trumpet giọng Mi giáng trưởng của J. Haydn đến The Carnival of Venice của J.Arban.

Chia sẻ sau đêm diễn, nhạc trưởng Charles Olivier-Munroeo nhận xét về Blanco: "Anh ấy là một người trẻ xuất sắc và mang đến âm nhạc đầy cảm xúc. Mỗi khi anh ấy thổi kèn, tôi tưởng tượng như anh ấy ngừng thở".

Đêm nhạc khép lại thật hoàn hảo với trích đoạn từ Giấc mộng đêm hè kinh điển của Felix Mendelssohn Bartholdy. Giai điệu quen thuộc từ Wedding March, một trong những giai điệu nổi tiếng nhất vang lên trong các đám cưới được Dàn nhạc giao hưởng North Czech Philharmonic Teplice diễn tấu xuất sắc và đầy hứng khởi.

Play
Wedding March (trích đoạn từ "Giấc mộng đêm hè" - Mendelssohn)

NSND Bùi Gia Tường, nguyên Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn chia sẻ: “Buổi hòa nhạc đêm nay khiến tôi thực sự xúc động. Các nghệ sĩ biểu diễn hay. Tôi đánh giá cao tiếng kèn của tài năng trẻ Manuel Blanco, đó là một tiếng kèn điêu luyện. Còn với nghệ sĩ violon Nguyễn Hữu Nguyên, một chàng trai Việt với tiếng đàn mang tầm vóc quốc tế, chúng tôi thực sự cảm động và tự hào”.

Được biết toàn bộ số tiền bán vé của các đêm nhạc dùng để hỗ trợ cho cương trình học bổng hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam của nhà tổ chức dành cho những sinh viên/học sinh xuất sắc của 5 trường đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp trực thuộc Bộ VHTTDL.

(Nguồn: http://www.baomoi.com)

 

ĐĂNG BÌNH LUẬN