You are here

“Chỉ mình em thôi” - một thanh âm đẹp trong dòng chảy âm nhạc đương đại

Tác giả: 
Minh Anh

Tôi đã từng nghe “Chỉ mình em thôi” sáng tác của nhạc sĩ Tuấn Phương tác phẩm được giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2017. Từ đó đến nay có nhiều ca sĩ thể hiện qua nhiều giọng ca, nhưng tôi bất ngờ khi MV “ Chỉ mình em thôi” của Phạm Văn Giáp xuất hiện.

Với học hàm tiến sĩ nghệ thuật, là giảng viên thanh nhạc của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, là người mô phạm, chỉn chu và chuẩn mực trong giáo dục ở môi trường quân đội, nhưng Phạm Văn Giáp lại luôn tạo cho học trò của mình sự gần gũi, thân thương như một người anh đi trước trao truyền những kinh nghiệm và cả sự trải nghiệm của mình cho thế hệ học trò. Dường như mọi xô bồ, thị phi, ồn ào trong giới showbiz chẳng ảnh hưởng gì tới cuộc sống, công việc và những lao động nghệ thuật mà Phạm Văn Giáp lựa chọn.

Sống khiêm nhường, giản dị, cái chất lãng tử của chàng trai Hà Thành dường như ẩn sâu trong con người Giáp mà chỉ những ai đủ tinh tế, đủ thân tình mới cảm nhận được từ những câu chuyện dù rất nhỏ trong thẳm sâu con người anh.

Sau thành công của Album “Chạm bóng cửa ô” - như là ân tình rất riêng của chàng trai Hà Nội gửi gắm trong từng cung bậc cảm xúc qua những ca khúc về Hà Nội, mới đây, Phạm Văn Giáp lại dành cho công chúng yêu nhạc những bất ngờ thú vị khi ra mắt MV “Chỉ có mình em thôi”  - một sáng tác của nhạc sĩ Tuấn Phương. Thú vị đầu tiên chính là ý tưởng thể hiện một ca khúc viết theo phong cách nhạc nhẹ sang phong cách thính phòng. Điều bất ngờ là ca khúc “Chỉ có mình em thôi” là một ca khúc quen thuộc với công chúng qua giọng hát của ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh, Việt Tú, Phương Lan, Tố Nga... với những bản phối theo phong cách nhạc nhẹ, nhưng khi được ca sĩ Phạm Văn Giáp hát theo phong cách thính phòng đã mang đến cho người nghe một không gian âm nhạc sang trọng, lịch lãm. 

Trong bài hát hình ảnh cô gái ẩn hiện làm dịu mát tâm hồn chàng trai như cơn mưa mùa hạ. Nỗi nhớ tha thiết của chàng trai được gửi theo từng cơn gió với chút buồn man mác, như lời nhắn nhủ tới người yêu rằng: “Anh chỉ có mình em thôi”. Nghệ sĩ Phạm Văn Giáp cho rằng “Khi hát, cùng với nền tảng kỹ thuật thì còn đòi hỏi sự biểu cảm tinh tế và cảm xúc thật từ những rung động trong trái tim của người ca sĩ. Làm sao để thể hiện được sự gần gũi trong cách hát và quan trọng là sự trải nghiệm cuộc đời để có thể cảm thấu và truyền tải được thông điệp mà nhạc sĩ gửi gắm trong tác phẩm’. 

Với giọng ca đầy nội lực, có kỹ thuật thanh nhạc, song Phạm Văn Giáp đã không lạm dụng kỹ thuật mà dùng lối hát tự sự, cách xử lý kỹ thuật tinh tế trong từng câu hát từ cách buông hơi, nhả chữ đã  tạo nên một bản romace mộc mạc mà sâu lắng, đậm chất trữ tình. Qua giọng nam trung (baritone) ấm áp, cùng với những trải nghiệm cuộc sống, những chắt chiu kinh nghiệm nghề nghiệp đã khiến anh cất lên lời hát chứa chan tỉnh cảm với những nội tâm giằng xé, để rồi bứt phá vỡ òa đẩy lên cao trào của tác phẩm. 

Cùng với đó là lối hoà âm, phối khí theo phong cách cổ điển - thính phòng càng làm tôn thêm vẻ đẹp và màu sắc âm nhạc của tác phẩm cũng như thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm về nhân tình thế thái... Tất cả được Phạm Văn Giáp truyền tải một cách trọn vẹn qua giọng ca của mình. 

MV “Chỉ có mình em thôi” với tiếng hát Phạm Văn Giáp góp thêm một thanh âm đẹp trong dòng chảy của âm nhạc đương đại mà như Phạm Văn Giáp thì: "Nghệ sĩ đứng vững trong nghề là nhờ sức lao động bền bỉ. Mỗi người có những nỗ lực cá nhân và những trải nghiệm khác nhau. Dù là gì đi nữa thì phải sống hết sức nghiêm túc với bản thân mình. Nếu sống mà cứ ảo tưởng, không làm chủ được cảm xúc của mình thì khó có thể chạm tay tới thành công. Nghệ sĩ có thể biến ước mơ thành hiện thực bằng chính năng lực của mình, chứ không trông đợi vào phép mầu nào đó, vì thế, bất cứ lúc nào, tôi cũng luôn tập trung vào rèn luyện kỹ thuật, kỹ năng, hình thể để giữ tâm thế cho mình trước công chúng”.

Thưởng thức MV:

ĐĂNG BÌNH LUẬN